Bắt đầu từ những ngày gần rằm tháng 8, từ Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM) nhộn nhịp, đến những con đường miền Tây mộc mạc, bình dị; đạo tràng chùa Minh Đạo với hơn 5.000 bánh trung thu cùng lồng đèn đã tổ chức một chương trình ấm áp và nghĩa tình mang tên “Trung thu yêu thương” đến các em nhỏ vùng quê nghèo, những mảnh đời không may mắn và bệnh tật.

Đã từ lâu, Tết Trung thu được xem như ngày Tết dành cho các em thiếu nhi, là dịp để các bé có thể thỏa sức tung tăng vui chơi cùng bạn bè và người thân. Thế nhưng, bên cạnh các bé may mắn được đón Tết Trung thu đầm ấm bên gia đình thì nhiều trẻ, với hoàn cảnh khó khăn, Tết Trung thu vẫn còn là ước mơ đối với các bé.

22179A63-30E7-4795-958D-7F1D46E9280D

Trăn trở vì muốn thực hiện nguyện vọng của các bạn nhỏ với ước mong mang lại niềm vui cho các bé, đạo tràng chùa Minh Đạo đã thực hiện một hành trình đầy ấp yêu thương và ý nghĩa mang tên “ Trung thu yêu thương”

F4641809-C6FA-4CEA-A179-54837075145A

Chương trình bắt đầu từ Trung tâm Nuôi dưỡng trẻ tàn tật và mồ côi Thị Nghè, nơi cưu mang các bé từ 4 đến 16 tuổi mang trong mình những bệnh tật bẩm sinh, bị cha mẹ từ bỏ từ khi còn rất nhỏ. Đón nhận một mùa trung thu theo đúng nghĩa “nhà chùa” rất lạ, rất thân thương và từ bi; những cử chỉ yêu thương của các Thầy đã phần nào đó xoá đi khoảng cách tự ti nơi các bé.

9DBF2B63-5E66-4C99-ACEF-8FD36A219F8B

2CFCC5A9-7049-415A-A916-27D6E28E0D72

Rồi đến Trung tâm dạy nghề trẻ khuyết tật (số 251 Võ Thị Sáu, Quận 3) các em nhận được sự ân cần, thương mến từ quý Thầy - những người đang nuôi dưỡng hạt giống từ tâm, giúp mọi người xoá đi khoảng cách xã hội, tôn giáo, giai cấp,...Như Đức Phật đã dạy “máu ai cũng đỏ, nước mắt ai cũng mặn”.

HUY_8770

HUY_8751

Tạm biệt TP.HCM, đạo tràng Minh Đạo vượt 250 km đến vùng thất sơn An Giang huyền thoại, nơi có một Tổ đình Phi Lai - ẩn dấu nhiều tích chuyện li kỳ về các vị Tổ sư Phật giáo. Băng qua nhiều rậm cây thốt nốt là đến được vùng đất tập trung đông đúc người dân Khmer, đời sống nơi này còn nhiều khó khăn nhưng tình người vẫn luôn chan chứa.

1229BFAB-2399-4083-8B52-F9BFCF4EE2AC

B4B1D1A0-465F-43A1-A5F5-AC0C71093C96

Những năm gần đây, đạo tràng chùa Minh Đạo thường đến tổ chức các lễ hội lớn trong năm tại đây để người dân về tham dự, theo đó chùa cũng kết hợp với Tổ đình luôn thăm hỏi động viên đời sống tinh thần, giúp đỡ vật chất cho nhiều hộ gia đình nghèo trong vùng. Trung thu năm nay, số lượng trẻ em và cả người lớn đến Tổ đình lên đến hàng ngàn người, ngồi kín cả một sân chùa rộng lớn, làm cho các anh chị hoạt náo của đoàn có một đêm vui chơi thỏa thích hết mình cùng các bé. DK25 DK22

Các anh chị hoạt náo viên "cháy” hết mình cùng các bé. Tuổi trẻ mà phải làm hết sức chơi hết mình, mà lại làm Phật sự nữa thì có chi đâu là mệt.

Chia tay An Giang, đạo tràng Minh Đạo về đến huyện Cờ Đỏ, TP. Cần Thơ. Nói là Thành phố chứ nơi đây nằm xa trung tâm hơn 40km, sông rạch chằng chịt xen kẻ các ngỏ hẻm của xã, xóm. Thầy dẫn đoàn đến 2 trường tiểu học Trung Thạnh 6 và Trung An 1 tập kết để thực hiện chương trình. Theo quan sát, trẻ em nơi đây rất đông, riêng các bé tuổi tiểu học thôi đã hơn 2.000 bé. DK28

Bắt đầu lễ hội Trung thu, cán bộ xã lên sân khấu đọc thư chúc mừng Trung thu của Tổng Bí thư, Chủ tịch nước gởi đến toàn thể trẻ em trên đất nước Việt Nam. Thư có đoạn: “Trung thu năm nay, Bác rất vui và khen ngợi các cháu, năm học vừa qua mặc dù đại dịch Covid-19 ảnh hưởng trực tiếp đến việc học tập, sinh hoạt và đời sống của các cháu, nhưng các cháu đã luôn cố gắng, chăm ngoan, tích cực, không quản khó khăn, cùng gia đình và nhà trường có các hình thức tổ chức học tập mới phù hợp, vừa chống dịch hiệu quả, an toàn, vừa đạt kết quả học tập tốt. Nhiều cháu đã vươn lên đạt thành tích cao trong các kỳ thi quốc gia và quốc tế. Mỗi việc làm tốt của các cháu là niềm vui, niềm tự hào của gia đình, nhà trường và xã hội”. Trong thư gởi, Tổng Bí Thư, Chủ tịch nước cũng thay mặt cho Đảng, Nhà nước luôn dành sự quan tâm đặc biệt cho sự nghiệp bảo vệ, chăm sóc và giáo dục trẻ em, đồng thời luôn đặt niềm tin yêu sâu sắc vào thế hệ tương lai của nước nhà, như sinh thời Bác Hồ kính yêu hằng mong muốn.

DK26

Trở lại chương trình lễ hội, các anh chị hoạt náo tiếp tục hướng dẫn những trò chơi nhân gian để các bé cùng tham gia, sau đó tập hợp lại rồi cùng khuấy động với những tràng vỗ tay, bắt nhịp theo bài hát vui tươi tạo nên một bầu không khí trung thu đầy sôi động. Tiếng hò hát, cười đùa hồn nhiên của trẻ thơ làm mọi người trong đoàn quên đi mệt mỏi. Như các Thầy thường nói với đạo tràng, chúng ta hãy luôn nuôi dưỡng trong mình những hạt giống an lành, vui vẻ vì nó giúp chính bản thân mình tăng thêm năng lượng lành, rồi lan toả điều đó đến những người xung quanh.

DK29

Tại đây, Đại đức Thích Minh Ân - Trụ trì chùa Minh Đạo, Trưởng ban Tổ chức chương trình, có lời chia sẻ thân tình với các em nhỏ trong ngày Trung thu. Thầy nói, các em là tương lai của đất nước, sự chăm chỉ học tập, rèn luyện đạo đức khi còn ở ghế nhà trường là điều rất được trân trọng; Thầy mong rằng các bé lớn lên sẽ nối tiếp cha anh để xây dựng quê hương ngày một giàu đẹp, đó là sự tri ân và báo ân đúng với tinh thần nhà Phật và truyền thống của dân tộc.

DK31

Những lồng đèn lung linh màu sắc, những phần quà Trung thu ý nghĩa được trao tận tay các bé, cùng các phần học bổng cho những em học sinh nghèo hiếu học. Gởi lại yêu thương, mang đi lòng quý mến thể hiện qua thư cảm đầy trân trọng của các nơi. Đoàn trở về chùa Minh Đạo để tiếp tục cho lễ hội mang tên “Trung thu yêu thương” tại bổn tự, đó cũng là phần cuối chương trình năm nay.

DK32 DK35

Tại chùa Minh Đạo, con em gia đình Phật tử, cùng trẻ em xung quanh chùa tập trung cũng rất đông đúc. Như mọi năm, tuy đã lớn tuổi nhưng Sư ông viện chủ của chùa là Hoà thượng Thích Thiện Nhơn luôn có lòng yêu mến trẻ, Sư ông đích thân tặng từng cái lồng đèn cho các bé tham dự và xoa đầu chúc phúc cho các em, Sư ông cũng dành thời gian chụp ảnh cùng các bé. Sự hoan hỷ và từ bi của Sư ông được lan toả đến đến từng bé, ngược lại sự vui tươi và hồn nhiên của các bé cũng giúp cho Sư ông thêm an lạc và khoẻ mạnh.

Những khoảnh khắc trong hành trình “Trung thu yêu thương”

DK1

DK2

DK3

DK4

DK5

DK6

DK7

DK8

DK9

DK10

DK11

DK12

DK13

DK14

DK15

DK16

DK17

DK18

DK19

DK20

DK21

DK23

DK24

DK33

DK36

Duyên Khởi